Định Tâm

 

 

1) Tâm từ bi trí tuệ để chế ngự sân hận

 

Với lòng từ bi trí tuệ, tâm tôi được yên bình, không sân hận. Bên cạnh đó, tôi cần phải có trí tuệ trong lòng từ bi để sáng suốt thực hiện những điều cần thiết cho cuộc sống yên bình cho tôi và những người khác. 

 

Một phụ nữ Việt Nam hiện đang kiện các hãng làm chất độc da cam vì chất độc này đã sát hại nhiều người Việt, trong đó có gia đình chị. Nếu chị có lòng từ bi thực sư, chị sẽ không đem lòng thù ghét họ, nhưng bên cạnh đó, chị dùng tòa án để ít ra có cơ hội làm sáng tỏ câu hỏi này: Có đúng là những hãng xưởng đó đã cố ý sản xuất chất độc da cam vì tiền tài, mặc dù biết rằng nó sẽ giết hại bao người? Tôi thấy cần làm rõ điều này cho sáng tỏ trong dư luận, để cảnh cáo những hành động hại người có thể tiếp tục xảy ra. Cũng như cần tiếng nói dư luận cảnh cáo những kẻ đốn rừng, làm ô nhiễm môi trường chứ không thể để họ tự do phá hoại thiên nhiên. Tôi nhớ trong truyện về Phật, Ngài cũng đã từng có những hành xử không bạo lực nhưng hữu hiệu để ngăn cản con người giết thú vật để tế thần. 

 

Lòng từ bi trí tuệ theo tôi nghĩ, để giúp mình bình tâm và nếu trong khả năng mình và điều kiện thích hợp, tích cực và khôn ngoan giúp người, giúp đời. Điều này, theo ý tôi, có thể thực hiện được và rất cần thiết cho cuộc sống. 

 

2) Chấm dứt những câu hỏi không cần thiếtsuy nghĩ lung tung, để tâm yên lặng, tránh tâm lăng xăng.
 
Tôi nhớ không lầm thì ngày xưa có người đã tìm tòi, đặt câu hỏi, để tìm ra rằng trái đất không phải là trung tâm của vũ trụ mà xoay chung quanh mặt trời, một khám phá chống lại cái hiểu biết sai lầm thời đó. Đức Phật cũng vì đã có những câu hỏi làm sao thoát khổ mà đã mất mấy chục năm vất vả tìm câu trả lời và nhờ vậy, Ngài đã giúp nhiều người thoát khổ.
Như vậy những câu hỏi trên đều là những câu hỏi cần thiết.
 
Tôi hiểu những câu hỏi không cần thiết chỉ có thể là những câu hỏi làm mình bi quan, thất chí, thiếu trí tuệ, thiếu tập trung, thí dụ như :"Tôi làm gì cũng thất bại thì tại sao tôi phải cố gắng?". 

Kommentar schreiben

Kommentare: 0