Du musst nicht von allen gemocht werden - Kishimi, Adler, Freud, Thích Nhất Hạnh và thuyết nhà Phật

Mấy hôm nay được anh bạn giới thiệu hai tác phẩm, theo tôi thấy, rất đặc sắc. Đó là "Du musst nicht von allen gemocht werden" (*) của  Fumitake Koga, Ichiro Kishimi, và "Cửa Tùng đôi cánh gài" của Cố Sư Ông Thích Nhất Hạnh. Cả hai đều đề cập đến tư tưởng sống tốt đẹp cho bản thân mình. Kishimi và Koga  dựa vào tư tưởng của Adler,  dùng MỤC TIÊU của cuộc sống làm động cơ để đạt hạnh phúc. Tác giả không cùng quan điểm với Freud, dựa vào nguyên nhân để giải quyết vấn đề của mình, mà cho rằng mỗi người đều tự chịu lấy trách nhiệm cho cuộc đời mình, không thể đổ thừa cho nguyên nhân nào khác, do hoàn cảnh hay người khác gây ra, và mình chỉ là nạn nhân, vô tội vạ. Nếu có đủ can đảm để thực hiện mục tiêu cho cuộc sống của mình, thì có thể giải quyết được vấn đề, tự tạo dựng hạnh phúc.  Kishimir và Koga  nhấn mạnh vai trò của sự CAN ĐẢM trên quá trình này, vì cho rằng hạnh phúc của mình chỉ có thể do mình tạo ra, không nên để ảnh hưởng bởi những người khác và không ngại vì vậy mà họ không thích mình nữa.  Đọc tới đây tôi liên tưởng đến thuyết nhà Phật. Tôi hiểu theo Phật học, thì hạnh phúc của con người do mỗi người tạo dựng lấy, không nên nhờ vả hay dựa vào một động cơ, ngyên do nào khác.

 

Cố Thiền Sư Thích Nhất Hạnh trong tác phẩm "Cửa Tùng đôi cánh gài" cũng cho thấy rõ điều này. Chàng dũng sĩ đã để những thế lực xấu bên ngoài của cuộc đời ảnh hưởng, quên đi mục đích chính của mình khi xuống núi là phải luôn có nhận xét sáng suốt và đủ can đảm để thực hiện, giữ gìn nó. Do đó chàng ta đã đánh mất giá trị, hạnh phúc tốt đẹp cho cuộc sống của mình.

 

(*) Đề tựa quyển sách "Du musst nicht von allen gemocht werden" - Fumitake Koga, Ichiro Kishimo đã được Nguyễn Thanh Vân dịch sang chữ Việt là "Dám bị ghét". Tôi thấy tựa đề tiếng Việt này chưa sát ý lắm, vì "bị ghét" có nghĩa hơi khác với "không được thích". Tôi sẽ dịch là "Bạn không cần phải được mọi người thích". Không thích, theo tôi, không có nghĩa là ghét.

 

 

 

Kommentar schreiben

Kommentare: 0