Những điểm tương đồng giữa Đức và Việt Nam

 

Nhìn về Đức:

 

"Đức từ lâu đã theo đuổi chính sách không xuất khẩu vũ khí tới các vùng chiến sự hay xung đột, xuất phát từ nỗi ám ảnh kinh hoàng của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai. Vấn đề lịch sử này đã ảnh hưởng lớn tới chính sách đối ngoại của Đức.

Từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Đức cơ bản là một quốc gia theo chủ nghĩa hòa bình. Hằng năm, Đức đều tiến hành cuộc khảo sát ý kiến người dân và kết quả cho thấy hầu hết người Đức tin rằng đàm phán ngoại giao là cách tốt nhất để giải quyết xung đột. "

 

Đức, một cường quốc trong khối Âu Châu, Partner quan trọng của Mỹ,  có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga và Trung Quôc. Tất cả những yếu tố này đòi hỏi Đức phải có đường lối và thái độ khôn ngoan.

 

"Vì vậy, bất luận lý do là gì, việc gửi vũ khí tới Ukraine không bao giờ là điều có thể khiến Đức dễ dàng nhượng bộ. Vả lại, lịch sử cũng đã chứng minh việc tiếp vũ khí cho các cuộc chiến tranh, chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa, luôn chỉ đưa lại những hậu quả vô cùng thảm khốc."      

 

Nguồn: https://baotiengdan.com/2022/02/11/nhung-thach-thuc-nam-nham-dan/  

 

Về phía Việt Nam:

 

Cũng như Đức, Việt Nam đã trải qua bao nhiêu chinh chiến do sức ép của các nước mạnh, trong đó Trung Quốc ở sát biên giới phía Bắc. Việt Nam, cũng như Đức, thấu hiểu những hậu quả đau thương của chiến tranh và biết quý trọng giá trị của một đất nước thanh bình. Đến nay, VN đứng giữa những thế lực mạnh, không đồng nhất về chính kiến, đường lối trên thế giới: Trung Quốc, Mỹ, Nga, Châu Âu. Do đó, cũng như Đức, VN cần có chính sách khôn ngoan để tránh chiến tranh.

 

"Đến nay, Việt Nam có một không gian lựa chọn linh hoạt, và sức ép phải chọn phe không quá lớn, ngay cả khi tranh chấp Mỹ-Trung leo thang. Việt Nam là một trong số ít quốc gia có thể duy trì được vị trí trung dung của mình một cách khôn ngoan, để vừa hợp tác được với hai siêu cường, vừa duy trì an ninh cho mình."



Nguồn: https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/vi-sao-duc-khong-cung-cap-vu-khi-cho-ukraine-685374#:~:text=C%E1%BA%A7n%20ph%E1%BA%A3i%20bi%E1%BA%BFt%20th%C3%AAm%20r%E1%BA%B1ng,%C4%90%E1%BB%A9c%20d%E1%BB%85%20d%C3%A0ng%20nh%C6%B0%E1%BB%A3ng%20b%E1%BB%99.

 

Kommentar schreiben

Kommentare: 0