Một chọn lựa

 

Ocean Vương, một văn sĩ người Mỹ gốc Việt nổi tiếng. Người ta có thể nghĩ rằng nhà văn trẻ này, với dĩ vãng tuổi thơ không được tươi sáng như bao nhiêu tuổi thơ khác, sẽ có một cuộc đời cũng không xán lạn gì lắm. Nhưng khi nhìn những thành công ngày nay của Ocean, tôi tự hỏi, nhờ đâu. Ocean Vuong, cái tên có thể trả lời được câu hỏi này. Vương đi từ tên Việt Vương Quốc Vinh, Ocean, tên Mỹ, đi từ ước muốn của mẹ anh, vì bà thích đại dương nối liền Việt Nam và Mỹ.

 

Mẹ Ocean không được học nhiều, phải cùng gia đình trốn khỏi Việt Nam vì mang hai giòng máu nên không được làm việc ở đó. Sang Mỹ thì cha anh bỏ ra đi, bà ngoại, mẹ, dì và anh phải chật vật sống trong vùng của người Mỹ da đen. Bà ngoại đã hát cho anh nghe những câu ca dao ngọt ngào, đã nuôi anh với tình thương quê hương nước Việt. Mẹ anh, không biết tiếng Mỹ, dạy anh sống sao để không bị xã hội để ý, hất hủi, vì bà biết thế nào là bị khi dễ, kỳ thị, vì kiếp sống của con người mang hai màu da, tại Việt Nam, rồi nay ở Mỹ. Bà cùng gia đình cặm cụi sống cuộc đời cơ cực. Khi được đi học, Ocean tuy không được đối xử bình đẳng, bị khinh khi, chê cười, nhưng lại hấp thụ được những tinh hoa của văn học Mỹ, tìm thấy gương sáng trong Martin Luther King Jr.. Thế là anh đọc, tiếp tục đọc, và đọc mãi. Những bài thơ ra đời, hay đến nỗi ông thầy giáo người Mỹ không tin là anh đã tự sáng tác, đã phạt anh vì cho là anh đã ăn cắp của người khác. Nhưng với thời gian, càng nhiều tác phẩm đặc sắc càng ra đời, người ta bắt đầu chú ý đến Ocean và như thế, anh từ từ bước lên đỉnh cao danh vọng, nhận được nhiều giải thưởng giá trị cao. Sự thành công không ngờ này đã khiến mẹ anh đã phải nói rằng bà không ngờ chứng kiến được cảnh một người Mỹ trắng đã tận tay trao giải thưởng văn học Mỹ cho anh.

Ocean lớn lên, cảm nhận cơ thể mình có những gì không giống như những chàng trai cùng lứa tuổi. Anh đã nhẹ nhàng nói với mẹ và hỏi mẹ, nếu bà muốn thì anh sẽ ra đi để bà khỏi buồn vì anh. Nhưng người mẹ ấy trả lời dịu dàng, nếu anh đi thì bà sống với ai.

 

Nhìn lại quãng đời của Ocean, tôi tìm được cho mình một điều rất thú vị. Không, Ocean không là kết quả của một cuộc đời bị hất hủi, khinh khi. Cuộc đời đã không tạo ra anh, mà chính anh đã quyết định, đã tự chọn cho mình lối đi. Anh tinh tế nhận thấy giá trị của những tấm lòng, những tình thương vô điều kiện của bà ngoại, mẹ và dì đã nuôi anh, tạo cho anh tình yêu quê hương cội nguồn. Ở đây, tôi nhận ra sự thần kỳ trong câu chuyện. Bà ngoại, mẹ và dì là những người bị xã hội và con người Việt Nam hất hủi, xua đuổi, nhưng kỳ diệu thay, họ không để cho những sự việc xấu xa ấy chi phối tâm hồn, trái lại, họ vẫn ấp ủ trong tim những hình ảnh tuyệt vời, thơ mộng của quê hương, và họ nuôi nấng Ocean trong tình thương tuyệt đẹp ấy, không hận thù, không ghét bỏ, chỉ có tình thương vô điều kiện. Cũng vì vậy, Ocean thời thơ ấu tuy sống trong một hoàn cảnh nghèo nàn bị người đời từ chối, khinh khi, ở Việt Nam và ở Mỹ, nhưng lại được ấp ủ trong một cái nôi tình thương và tấm lòng rộng lượng. Và mẹ anh vẫn yêu thương và chấp nhận anh, dù biết anh đồng tình luyến ái. Và Ocean đã hấp thụ những tuyệt mỹ ấy vào tâm hồn.

 

Ocean đã bị nhà trường và xã hội Mỹ kỳ thị, nhưng không, anh lại tinh tế hấp thụ những tinh hoa, những cái đẹp của văn chương Mỹ. Để rồi, tình thương được vun xới từ gia đình được phối hợp với tinh anh của văn hóa Mỹ, đó là con đường mà Ocean Vuong đã chọn lựa để đi. Những tuyệt tác của anh đã xuất hiện trên đất nước Mỹ. Những khó khăn ban đầu khi anh muốn phát hành những sáng tác của mình. Anh quyết „cứng đầu“, không nhượng bộ những nhà xuất bản muốn ảnh hưởng anh, muốn thay đổi con đường anh đi. Thế là anh được đáp ứng xứng đáng cho sự „cứng đầu“ này. Những con người thật sự biết đánh giá và quý trọng chân, thiện, mỹ đã nhận diện được giá trị của các tác phẩm của anh, những tác phẩm mang đến cho đời, cho người, những bài học quý báu, những kho tàng văn học để đời.

 

Ocean Vuong, cái tên phối hợp hai ngôn ngữ Mỹ, Việt, và chính Ocean Vuong tự chọn lựa, kết nối những tinh hoa của hai nền văn hóa ấy từ môi trường sống để tạo cho mình hướng đi theo như ý mình muốn. Ocean, tên Mỹ, với ý nghĩa đại dương nối liền Việt Nam và Mỹ mà mẹ anh ngày nào đã ưu ái đặt cho anh, Vuong, tên Việt, gốc Việt. Ocean Vuong đã làm vui lòng mẹ. Anh trân trọng quê hương cội nguồn Việt Nam và biết dùng văn chương nước Mỹ để mang lại cho đời những kho tàng tiềm ẩn trong tâm hồn.

 

Dể chống lại sự tàn nhẫn của cuộc đời có những vũ khí tốt nhất: Sự can đảm mang đến sức mạnh, có ý riêng mình tạo nên sự thú vị và sự kiên nhẫn để có sự yên tịnh (dịch từ Herrmann Hesse).
Cũng như Adler, Kishimo đã nói, con người nên có mục đích riêng cho hành động của mình và cần can đảm để thực hiện mục đích đó. Hermann Hesse thêm sự kiên nhẫn để có sự yên tịnh trên quá trình thực hiện điều đó. 
Ocean Vuong có vẻ như đã nghe được những lời khuyên ấy và áp dụng thành công vào cuộc đời của anh. 

 

 

Kommentar schreiben

Kommentare: 0