Hoa đào hoa phượng

 

"Nếu bên ta, hoa phượng mùa Hè biểu hiện cho mùa chia tay của học trò thì bên Nhật hoa anh đào mùa Xuân biểu hiện cho mùa tựu trường (đầu tháng 4)". Một anh bạn ở Nhật đã có nhận định rất nên thơ này.

 

Được anh bạn kể chuyện hoa đào gần nhà, tôi nghĩ đến cảm giác khi anh đi dạo đọc theo bờ sông chắc đẹp lắm. Nhà anh "ở gần con sông lớn, hai bên bờ đều có đê đắp chạy dài dọc theo dòng sông để chống lụt và cả hai bên đều có khúc người ta trồng thật nhiều cây Sakura cho dân chúng trong vùng thưởng ngoạn vào mùa hoa". Ở Berlin có một nơi được gọi là những khu vườn thế giới, mỗi vườn thể hiện cho đặc điểm của một đất nước, trong đó có nước Nhật. Tụi tôi năm nào cũng đến đó xem vào mùa Xuân để xem hoa đào và mùa Thu để xem cây lá đỏ cùng với cách xây cất nhà vườn rất độc đáo. 

 

Hoa đào biểu hiện cho mùa tựu trường ở Nhật thì hoa phượng biểu hiện cho mùa chia tay của học trò ở Việt Nam.  Hoa đào luôn mang đến cho tôi những cảm giác nôn nao khó tả khi mùa Xuân đến, khi thiên nhiên thức dậy sau giấc ngủ dài của mùa đông lạnh giá, còn hoa phượng, nhất là của mùa chia tay cuối cùng của tuổi học trò đã để lại trong tôi những kỷ niệm khó quên. 

 

Hôm nay phượng vẫn rơi, 

nhưng không còn bóng ai, nắng nghiêng nghiêng bờ vai!

 

Tôi nhớ có nhiều bạn đã rơi nước mắt khi nghe một bạn đã hát bài này trong ngày bạn bè chúng tôi cùng thầy H. tụ tập lần cuối trong lớp, trước khi vĩnh viễn từ giả mái trường thân yêu vào mùa Hè năm ấy, sau 7 năm dài học tập bên nhau. 

 

 

 

Kommentar schreiben

Kommentare: 0