Niềm cảm xúc mãnh liệt

Ở địa điểm cực nam của đất nước Thụy Điển, Smygehuk, nơi đại dương ngày đêm sóng nước chập chùng, có chưng bày những công trình sáng tạo, theo tôi, vô cùng ấn tượng. Với chủ đề "Niềm cảm xúc mãnh liệt của giác quan - Một sắp đặt nghệ thuật qua cuộc gặp gỡ với biển". Nơi đó có một tấm biển ghi lại ý nghĩa của những công trình nghệ thuật này, tôi tạm dịch như sau:
"Với radar âm thanh của Monica Tormell "And Back Again (The Sea)", tiếng rì rầm của biển được thu lại, đồng thời là một tiếng vang trở lại đất liền. Đất - Biển - Trời phản chiếu lẫn nhau và gần như được giữ chặt lại với nhau. Trên biển, mọi thứ đều chuyển động, thoáng qua, trên đất liền ngọn hải đăng đã nhấp nháy và chiếc sừng sương mù đã vang lên trầm ấm, gần như một điểm cố định hướng ra biển, một sự tương giao vào chốn xa, đôi khi vào cõi hư vô trống rỗng, với hy vọng có thể trò chuyện với nhau trong sương mù và bóng tối. Công trình tương giao sáng tạo này cho chúng ta cơ hội để nghe những gì biển muốn nói với chúng ta hoặc xem biển như một cảnh quang chuyển động, giao cảm sâu sắc và dồi dào ý nghĩa.
Giống như Laertes cứng người như một chiếc ghế khi chờ đợi con trai mình Odysseus, Harry Moberg muốn nhắc nhở tất cả chúng ta rằng, là người đứng trước biển cả, chúng ta không nên chờ đợi quá lâu trước khi hành động "Hãy thấy những gì bạn đang nhìn".
Chờ đợi điều gì đó xảy ra
rằng ai đó sẽ đến
rằng sẽ có điều gì được thay đổi
là một trạng thái, một tình huống "đóng băng" 
Bạn phải tìm thật lâu để tìm ra những điều không được tìm... 
Tác phẩm "Người Nhìn" của Moberg là một phần của bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc được giới thiệu vào năm 2013 dưới dạng các trang đồ họa dọc theo bờ biển Smygehuk.".
"Smygehuk là mảnh đất cưc nam của Thụy Điển trước khi gặp biển, đó là nơi chuyển tiếp giữa thể rắn và thể lỏng. Bao nhiêu năm dài ngọn hải đăng và chiếc sừng sương mù trò chuyện với biển ngoài khơi, nó là điểm cố định cho bất kỳ ai ngoài kia trong bóng tối, sương mù và bão tố. Tôi muốn đổi cuộc đối thoại này vào bên trong bằng cách xây đựng một radar âm thanh mang tiếng rì rầm của biển trở lại đất liền."
Berlin, 11/6/22
Download
Niềm cảm xúc mãnh liệt
Niềm cảm xúc mãnh liệt.pdf
Adobe Acrobat Dokument 183.8 KB

Kommentar schreiben

Kommentare: 0